การดูงานเครื่องผลิตน้ำมันจากขยะพลาสติกขนาดเล็ก ของเทศบาลนครขอนแก่น และชุมชนโนนหนองวัด

เมื่อวันศุกร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2564 นายทัศนัย ประจวบมอญ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมสาธารณสุข สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครขอนแก่น และคณะเจ้าหน้าที่พร้อมแกนนำชุมชนโนนหนองวัด นายจรูญ เจริญสุข ประธานชมรมคนขอนแก่นหัวใจไร้มลพิษและแกนนำชุมชน รวมคณะผู้ศึกษาดูงานจำนวน 8 คน ได้เดินทางมาศึกษาดูงาน เครื่องผลิตน้ำมันจากขยะพลาสติกขนาดเล็ก ของ ผศ.ดร.ยุวรัตน์ เงินเย็น ภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยวิทยากรมีการบรรยาย กลไกการทำงานของเครื่องผลิตน้ำมันจากขยะพลาสติกที่ใช้กระบวนการ pyrolysis  การแยกชนิดขยะพลาสติกที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่างชนิดกัน การทดลองใช้น้ำมันกับเครื่องตัดหญ้าและเครื่องสูบน้ำ ความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมจากการปลดปล่อยมลพิษ จากนั้นสาธิตการใช้เครื่องจริงให้คณะศึกษาดูงานได้เห็นขั้นตอนกระบวนการทั้งหมด  เริ่มจากนำพลาสติกใส่เครื่องแล้วค่อยๆให้ความร้อนจนถึงระดับ 550 องศาเซลเซียส ทำให้พลาสติกละลายเป็นก๊าซจำพวกไฮโดรคาร์บอน จากนั้นก๊าซจะถูกนำเข้าหลอดควบแน่นกลายเป็นน้ำมัน ได้ผลผลิตเป็นน้ำมันสีเหลืองใส กำลังการผลิตต่อวันใช้ขยะพลาสติกประมาณ 30-40 กก.

หลังการบรรยายและสาธิต ทุกฝ่ายได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของเครื่อง คุณภาพของพลาสติกที่จะใช้เป็นวัตถุดิบ คุณภาพน้ำมันที่ได้ การนำไปใช้ประโยชน์ ต้นทุนการผลิตน้ำมันที่ต้องมีค่าใช้จ่ายสำคัญคือค่าไฟฟ้าสำหรับเดินเครื่อง และโอกาสการสร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมในการปล่อยสารไดออกซินเข้าสู่บรรยากาศโดยรอบ ตลอดจนความยั่งยืนของการใช้งาน ซึ่งเป็นประเด็นที่จะต้องคำนึงถึงในการพัฒนาเครื่องให้มีประสิทธิภาพ คุ้มค่า และปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีแกนนำชุมชนที่แสดงความสนใจต่อการประดิษฐ์เครื่องผลิตน้ำมัน เนื่องจากเห็นว่ามีกลไกที่นายช่างทั่วไปอาจจะสามารถทำการผลิตเองได้ จึงอาจเข้ามาเรียนรู้เพื่อให้เกิดนายช่างชุมชนในท้องถิ่นที่สามารถผลิตเครื่องนี้เอง หรืออย่างน้อยสามารถดูแลรักษาซ่อมแซมให้กับคนในชุมชนด้วยกันเองต่อไปในอนาคต

* กิจกรรมนี้เกิดภายใต้การประสานงานของโครงการสังเคราะห์และจัดการองค์ความรู้ด้านการจัดการขยะชุมชน สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น