สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับการส่งเสริมความรู้ด้านพลังงาน ขั้นพื้นฐานและการจัดการพลังงานในระดับชุมชน ครั้งที่ 2 (ระดับทุติยภูมิ)

*นายประทีป ช่วยเกิด นักวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ระหว่างวันที่ 21 – 22 เมษายน พ.ศ. 2565 นายประทีป ช่วยเกิด นักวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเชิญจากสำนักงานพลังงานจังหวัดขอนแก่น เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้พลังงานขั้นพื้นฐานและการจัดการพลังงานในระดับชุมชนให้กับผู้แทนของหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ของจังหวัดขอนแก่น ประกอบด้วย เทศบาลตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 14 หน่วยงาน ภายใต้ชื่อกิจกรรม “อบรมเชิงปฏิบัติการพลังงานขั้นพื้นฐานและการจัดการพลังงานในระดับชุมชนครั้งที่ 2” ภายใต้ “โครงการเพิ่มสมรรถนะด้านการบริหารและจัดการพลังงานครบวงจรในชุมชนระดับตำบล และเครือข่ายพลังงานชุมชน” โดยในกิจกรรมดังกล่าว นักวิจัยของสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์แก่ผู้แทนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ของจังหวัดขอนแก่น ใน 5 ประเด็น ประกอบด้วย 1) หลักเกณฑ์ / ข้อกำหนดเงื่อนไข ในการเสนอโครงการกับกองทุนอนุรักษ์พลังงาน 2) การสร้างความรู้และความเข้าใจในการเขียนโครงการที่เหมาะสมตามความต้องการที่แท้จริงของศักยภาพพื้นที่ 3) การสร้างความรู้และความเข้าใจในการเขียนโครงการให้ตรงตามแบบกองทุนอนุรักษ์พลังงานให้ถูกต้อง 4) การสร้างความเข้าใจและสามารถยื่นโครงการในระบบได้อย่างสมบูรณ์และถูกต้องตามระบบของกองทุนอนุรักษ์พลังงาน และ 5) อบรมเชิงปฏิบัติการการยื่นข้อเสนอโครงการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

ผลลัพธ์จากการจัดกิจกรรมภายใต้การให้คำปรึกษาจากนักวิจัยของสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ของจังหวัดขอนแก่น สามารถออกแบบความคิดหัวข้อประเด็นแผนพลังงานชุมชน 5 ด้าน (แผนอนุรักษ์พลังงาน แผนพลังงานทดแทน แผนพัฒนาคน แผนฟื้นฟู และแผนบูรณาการ) ที่มีความเชื่อมโยงกับการบรรเทาปัญหาของชุมชน ผ่านกลไกการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนของแต่ละ อปท. และสามารถจัดทำตัวอย่างร่างข้อเสนอโครงการตามหัวข้อประเด็นแผนพลังงานชุมชน 5 ด้าน ที่แต่ละ อปท. ได้ออกแบบความคิดไว้ในขั้นตอนแรก และตรงตามแบบกองทุนอนุรักษ์พลังงาน เพื่อเสนอของบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานจากสำนักบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน งบประมาณกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 นอกจากนี้ผู้แทนจาก อปท. ของจังหวัดขอนแก่น ที่เข้าร่วมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการได้ใช้แฟลตฟอร์มสำเร็จรูป (ไลน์) ในการจัดตั้งเครือข่ายพลังงานชุมชนจังหวัดขอนแก่น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การทำงานด้านพลังงานชุมชนของจังหวัดขอนแก่น ต่อไป