การสัมภาษณ์เชิงลึกตัวแทนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบริการและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย

0
67

*นายประทีป ช่วยเกิด นักวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ระหว่างวันที่ 8 – 9 กันยายน พ.ศ. 2565 นายประทีป ช่วยเกิด นักวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัย ขอนแก่น ได้ลงพื้นที่สัมภาษณ์เชิงลึกตัวแทนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบริการและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดหนองคาย ภายใต้โปรแกรมวิจัย “การพัฒนาส่งเสริมธุรกิจบริการและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนตามเส้นทางรถไฟจีน-ลาว กรณีศึกษา จังหวัดหนองคาย” มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕ ในหัวข้อ “การวิจัยเชิงนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีน กรณีศึกษาจังหวัดหนองคาย” โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกประกอบด้วย 5 หน่วยงานดังต่อไปนี้ 1) สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดหนองคาย 2) สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย 3) สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดหนองคาย 4) หอการค้าจังหวัดหนองคาย และ 5) สมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย

ประเด็นการสัมภาษณ์เชิงลึกประกอบด้วย นโยบายด้านแหล่งท่องเที่ยว นโยบายด้านธุรกิจบริการและการท่องเที่ยว นโยบายด้านบุคลากรด้านการท่องเที่ยว และนโยบายด้านความสัมพันธ์ไทย – จีน กับการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดหนองคาย ผลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกในครั้งนี้ นักวิจัยของสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในมิติด้านต่าง ๆ ที่สามารถนำข้อมูลมาประกอบการศึกษาวิจัยเชิงนโยบายการส่งเสริมการ ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีน กรณีศึกษาจังหวัดหนองคาย ต่อไป