กิจกรรมอบรมสรุปบทเรียนการดำเนินงานโครงการเพิ่มสมรรถนะด้านการบริหารและจัดการพลังงานครบวงจรในชุมชนระดับตำบล และเครือข่ายพลังงานชุมชน

0
65

*นายประทีป ช่วยเกิด นักวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น

วันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2565 นายประทีป ช่วยเกิด นักวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัย ขอนแก่น ได้รับเชิญจากสำนักงานพลังงานจังหวัดขอนแก่น เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้แก่บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาล/องค์การบริหารส่วนตำบล) ของจังหวัดขอนแก่น ภายใต้ “กิจกรรมอบรมสรุปบทเรียนการดำเนินงานโครงการเพิ่มสมรรถนะด้านการบริหารและจัดการพลังงานครบวงจรในชุมชนระดับตำบล และเครือข่าย
พลังงานชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕”
ณ ห้องประชุมศูนย์บริการวิชาการที่ ๕ (จังหวัดขอนแก่น) ตำบลท่าพระ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น โดยนักวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้บรรยายให้ความรู้แก่บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน 3 หัวข้อประกอบด้วย 1) การสร้างความรู้และความเข้าใจในการขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และแนวทางการเขียนโครงการที่เหมาะสมศักยภาพพื้นที่ 2) สรุปบทเรียนการดำเนินการที่ผ่านมา/ติดตามและประเมินผล โครงการเพิ่มสมรรถนะด้านการบริหารและจัดการพลังงานครบวงจรในชุมชนระดับตำบล และเครือข่ายพลังงานชุมชน และ 3) การให้คำปรึกษาแนะนำการเสนอแผนงานโครงการการบรรจุแผนงาน/โครงการด้านพลังงาน ในแผนพัฒนาท้องถิ่น

ผลลัพธ์จากการเข้าร่วม “กิจกรรมอบรมสรุปบทเรียนการดำเนินงานโครงการเพิ่มสมรรถนะด้านการบริหารและจัดการพลังงานครบวงจรในชุมชนระดับตำบล และเครือข่ายพลังงานชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕” ของนักวิจัยของสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น พบว่าบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาล/องค์การบริหารส่วนตำบล) ของจังหวัดขอนแก่น สามารถวิเคราะห์ความต้องการเทคโนโลยีพลังงานชุมชน ที่ตรงตามความต้องการของกลุ่มวิสาหกิจเกษตรกรหรือชุมชนในท้องถิ่น อันเป็นแนวทางในการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนเศรษฐกิจฐานราก