สรุปบทเรียนการดำเนินงานโครงการเพิ่มสมรรถนะด้านการบริหารและจัดการพลังงานครบวงจรในชุมชนระดับตำบล และเครือข่ายพลังงานชุมชน (โรงเรียนสีเขียว)

0
165

*นายประทีป ช่วยเกิด นักวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น

วันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2565 นายประทีป ช่วยเกิด นักวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัย ขอนแก่น ได้รับเชิญจากสำนักงานพลังงานจังหวัดขอนแก่น เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้แก่นักเรียน ภายใต้ “กิจกรรมอบรมสรุปบทเรียนการดำเนินงานโครงการเพิ่มสมรรถนะด้านการบริหารและจัดการพลังงานครบวงจรในชุมชนระดับตำบล และเครือข่ายพลังงานชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕” ณ ห้องประชุมโรงเรียนบ้านสวองหนองไผ่ล้อม อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น โดยนักวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้บรรยายให้ความรู้แก่นักเรียนใน 3 หัวข้อประกอบด้วย 1) การบริหารและจัดการศักยภาพของทรัพยากรในโรงเรียนให้เหมาะสมเพื่อนำมาใช้เป็นพลังงาน และ 2) การบริหารจัดการขยะ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมการขับเคลื่อนเรื่องของพลังงานในโรงเรียนเป็นการดำเนินการแบบมีส่วนร่วมในโรงเรียน เพื่อการเป็น “โรงเรียนสีเขียว” (Green School)

ผลลัพธ์จากการเข้าร่วม “กิจกรรมอบรมสรุปบทเรียนการดำเนินงานโครงการเพิ่มสมรรถนะด้านการบริหารและจัดการพลังงานครบวงจรในชุมชนระดับตำบล และเครือข่ายพลังงานชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕” ของนักวิจัยของสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น พบว่านักเรียนของโรงเรียนบ้านสวองหนองไผ่ล้อม อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมที่จะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านของนักเรียน ในการลงมือปฏิบัติทั้งในเรื่องของการประหยัดพลังงาน ประหยัดน้ำ และอื่น ๆ รวมถึงการที่นักเรียนรู้จักวางแผนการใช้ชีวิตประจำวันเพื่อลดการใช้จ่ายให้กับผู้ปกครองในภาวะวิกฤตราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นและเศรษฐกิจถดถอย จากปัจจัยทั้งภายในประเทศและภายนอกประเทศที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน