สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ลงพื้นที่เก็บข้อมูลและสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญงานวิจัยภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง

*นายประทีป ช่วยเกิด นักวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ระหว่างวันที่ 3 ถึง 7 เมษายน พ.ศ. 2566 นายประทีป ช่วยเกิด นักวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลและสัมภาษณ์ ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ภายใต้โครงการวิจัย “กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง : โอกาสการพัฒนาความร่วมมือด้านสังคม วัฒนธรรม และปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชนไทยและจีนหลังการแพร่ระบาดของโรค COVID-19” โครงการวิจัยดังกล่าวข้างต้นได้รับงบประมาณสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) งบประมาณด้าน ววน. ประเภท Fundamental Fund ประจำปีงบประมาณ 2566 (ผ่านมหาวิทยาลัยขอนแก่น) โดยหน่วยงานที่ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลและสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ประกอบด้วย 1) สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน 2) ศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ไทย – จีน สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ 3) กลุ่มงานลุ่มน้ำโขง กระทรวงการต่างประเทศ

ในการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ นักวิจัยได้ใช้เทคนิคการสัมภาษณ์ที่ไม่มีการกำหนดกฎเกณฑ์เกี่ยวกับคำถาม และลำดับขั้นตอนของการสัมภาษณ์ไว้ล่วงหน้า แต่เป็นการพูดคุยสนทนาตามธรรมชาติ (Naturalistic Inquiry) โดยนักวิจัยได้มีการกำหนดประเด็นการสัมภาษณ์ไว้เบื้องต้นเพื่อเป็นแนวคำถามสำหรับการสัมภาษณ์ (Interview Guidelines) ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ผลจากการลงพื้นที่เก็บข้อมูลและสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ นักวิจัยจากสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับข้อมูล เชิงลึกที่เป็นประโยชน์ต่องานวิจัย และสามารถนำข้อมูลที่ได้รับมาประกอบการจัดทำรายงานวิจัยตามวัตถุประสงค์ของงานวิจัยต่อไป