สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการพลังงานขั้นพื้นฐานและการจัดการพลังงานในระดับชุมชน

*นายประทีป ช่วยเกิด นักวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ระหว่างวันที่ 30 – 31 มิถุนายน พ.ศ. 2566 นักวิจัยของสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเชิญจากสำนักงานพลังงานจังหวัดขอนแก่น เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อเรื่อง “การพลังงานขั้นพื้นฐานและการจัดการพลังงานในระดับชุมชน”ให้กับผู้แทนองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ณ ห้องประชุมศูนย์บริการวิชาการ ที่ 5 (จังหวัดขอนแก่น) ตำบลท่าพระ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น จำนวนทั้งสิ้น 24 คน โดยเนื้อหาการบรรยายประกอบด้วย สถานการณ์พลังงานในปัจจุบัน และผลกระทบจากการใช้พลังงาน การสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์พลังงาน และการมีส่วนร่วมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงาน อบรมเชิงปฏิบัติการการใช้เทคโนโลยีพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน สถานภาพพลังงาน การพยากรณ์พลังงาน จัดทำแผนด้านพลังงาน วิสัยทัศน์ด้านพลังงานสำหรับชุมชน การจัดทำแผนด้านพลังงานเพื่อหาศักยภาพด้านพลังงานในพื้นที่ และการจัดทำแผนพลังงาน 5 ด้าน

ผลจากการเข้าร่วมกิจกรรมกับสำนักงานพลังงานจังหวัดขอนแก่น นักวิจัยของสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น พบว่าผู้แทนขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น มีความรู้ และความเข้าใจ สถานภาพพลังงาน ของชุมชน สามารถจัดทำแผนด้านพลังงานเพื่อหาศักยภาพด้านพลังงานในพื้นที่ และสามารถกำหนดวิสัยทัศน์ด้านพลังงานสำหรับชุมชน รวมถึงการจัดทำแผนพลังงาน 5 ด้าน โดยมีเป้าหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถยื่นข้อเสนอโครงการด้านพลังงาน เพื่อขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ทั้งนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดขอนแก่นที่ได้รับการสนับสนุนโครงการด้านพลังงาน จะมีส่วนช่วยในการขจัดความยากจนด้านพลังงานให้กับชุมชนในพื้นที่ และมีส่วนช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับการสนับสนุนโครงการด้านพลังงานพ้นจากความทุกข์ยาก