สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเทคโนโลยีพลังงานขั้นพื้นฐาน และบริหารจัดการแผนงานด้านพลังงานในระดับชุมชน

*นายประทีป ช่วยเกิด นักวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น

วันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 นักวิจัยของสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเชิญจากสำนักงานพลังงานจังหวัดขอนแก่น เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อเรื่อง “อบรมเชิงปฏิบัติการเทคโนโลยีพลังงานขั้นพื้นฐาน และบริหารจัดการแผนงานด้านพลังงานในระดับชุมชน” ณ ห้องประชุมศูนย์บริการวิชาการ ที่ 5 (จังหวัดขอนแก่น) ตำบลท่าพระ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น โดยมีผู้แทนจากองค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่นของจังหวัดขอนแก่น เข้าร่วมอบรมจำนวนทั้งสิ้น 15 คน โดยเนื้อหาการบรรยายประกอบด้วย การวิเคราะห์และการคำนวณความคุ้มค่าของโครงการ การวิเคราะห์และการคำนวณผลที่เกิดขึ้นจากการส่งเสริมเทคโนโลยีพลังงาน แนวทางการพิจารณาคัดเลือกโครงการด้านพลังงาน 5 มิติ และเทคโนโลยีพลังงานทดแทน และเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน

ผลจากการเข้าร่วมกิจกรรมกับสำนักงานพลังงานจังหวัดขอนแก่น นักวิจัยของสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น พบว่าผู้แทนขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นมีความรู้ และความเข้าใจ ในเรื่องของการวิเคราะห์และการคำนวณความคุ้มค่าของโครงการ การวิเคราะห์และการคำนวณผลที่เกิดขึ้นจากการส่งเสริมเทคโนโลยีพลังงาน แนวทางการพิจารณาคัดเลือกโครงการด้านพลังงาน 5 มิติ และเทคโนโลยีพลังงานทดแทน และเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน จนสามารถคัดเลือกตัวอย่างเทคโนโลยีพลังงานทดแทนที่มีความเหมาะสมกับวิสาหกิจชุมชนในแต่ละพื้นที่ขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อนำไปสู่การส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนเพื่อลดค่าใช้จ่ายในด้านพลังงานของวิสาหกิจชุมชนต่อไป