สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดเวทีเสวนาเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้การยกระดับเศรษฐกิจฐานรากท้องถิ่น ประจำปี 2566

*นายประทีป ช่วยเกิด นักวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น

เมื่อวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2566 สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดเวที “เสวนาเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้การยกระดับเศรษฐกิจฐานรากท้องถิ่น” ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ที่ 1 การขับเคลื่อนงานวิจัยเศรษฐกิจและสังคมเชิงพื้นที่ ประจำปี 2566 ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ตำบล  บ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ในการจัดเสวนาครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมจากวิสาหกิจชุมชน อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น และอำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม จำนวนทั้งสิ้น 50 คน การเสวนาครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์ ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงาน และบรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง “เศรษฐกิจฐานรากและการพัฒนาท้องถิ่น”

โครงการ “เสวนาเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้การยกระดับเศรษฐกิจฐานรากท้องถิ่น” ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างพื้นที่กลางสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อันจะนำไปสู่การสร้างสรรค์งานวิจัยและพัฒนาท้องถิ่น ที่สอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของพื้นที่ การพัฒนาต่อยอดสิ่งที่มีอยู่ในพื้นที่ การนำนวัตกรรมที่เหมาะสมเข้ามาส่งเสริม และสามารถขยายผลไปสู่ในพื้นที่อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการนำข้อมูลที่ได้จากเวทีเสวนาเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้การยกระดับเศรษฐกิจฐานรากท้องถิ่น มาพัฒนาเป็นข้อเสนอโครงการงานวิจัยและพัฒนาท้องถิ่นของสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ต่อไป