ขยะพลาสติก เป็นวัสดุที่คนไทยนิยมใช้ในชีวิตประจำวันจำนวนมหาศาล เพราะ “หาง่ายและใช้สะดวก” แต่เมื่อใช้แล้วทิ้งไปก็กลายเป็นขยะที่ต้องใช้เวลายาวนานกว่า 450 ปี จึงจะย่อยสลายได้หมด มันจึงสร้างปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลให้ไทยติดอันดับ 6 ของประเทศที่มีขยะพลาสติกมากที่สุดในโลก ขยะเหล่านี้ถูกทิ้งกองตกค้างอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ รวมทั้งการเคลื่อนย้ายพัดพาไหลสะสมลงสู่ท้องทะเลจำนวนมาก

เกษตรพอเพียงตามรอยพ่อสู่การจัดการขยะอาหารด้วยแมลงโปรตีน

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2566 ดร.พัชรินทร์ ฤชุวรารักษ์ และดร.วิเชียร เกิดสุข ภายโต้โครงการสังเคราะห์และจัดการองค์ความรู้ด้านการจัดการขยะอาหาร ได้ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าด้านการจัดการขยะอาหาร เขตตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ของเกษตรกรตัวอย่าง นายบุญสี ศรีกุล ที่ได้รับรางวัลครอบครัวร่มเย็น ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของจังหวัด พ่อบุญสี ดำเนินเกษตรผสมผสานตามรอยพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ในช่วงชีวิตหลังวัยเกษียณมายาวนานกว่า 6-7 ปี โดยใช้หลักแนวคิด...

การเลี้ยงไส้เดือนดิน: ทางเลือกเพื่อการจัดการขยะอาหารจริงหรือ ?

วันที่ 25-26 พฤษภาคม 2566 ดร.พัชรินทร์ ฤชุวรารักษ์ และดร.วิเชียร เกิดสุข ลงพื้นที่ศึกษาข้อมูลด้านการจัดการขยะอาหารด้วยการเลี้ยงไส้เดือนดินที่ชุมชนจอมมณี และศูนย์จัดการขยะเพื่อส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากขยะ ตำบลวังสะพุง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ซึ่งพบว่ามีบทเรียนจากการจัดการขยะอาหารด้วยการเลี้ยงไส้เดือนดิน ดังนี้ บทเรียนการจัดการขยะอาหารระดับครัวเรือน ของชุมชนจอมมณี 1-2 โดย คุณชาญยุทธ์  ปะทุมานนท์ คณะกรรมการชุมชนจอมมณี 1 ทำการกำจัดขยะอาหารด้วยการเลี้ยงไส้เดือนดินในถังซิเมนต์ทรงกลม ซึ่งประสบผลสำเร็จสูงในช่วง...

การพัฒนานักสื่อสารชุมชน

นายจิตติ กิจพงษ์ประพันธ์ หัวหน้าโครงการวิจัยและพัฒนารูปแบบการสื่อสารที่เหมาะสมในการจัดการขยะชุมชน ได้ลงพื้นที่ ต.โนนสะอาด อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานพัฒนาของเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลโนนสะอาด และพัฒนานักสื่อสารชุมชน

1 COMMENT

Comments are closed.