การขับเคลื่อนการบริหารจัดการพื้นที่ป่าสาธารณะเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ 25-26 ม.ค.65

วันที่ 25-26 มกราคม 2565 โครงการบริหารจัดการพื้นที่ป่าสาธารณะใกล้เมืองเพื่อลดความเหลื่อมล้ำฯ โดย ดร.หิรัญ แสวงแก้ว และคณะผู้วิจัย สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีกิจกรรมเพื่อการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าชุมชนโคกหนองม่วง ต.หัวหนอง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ควบคู่ไปกับการลดความเหลื่อมล้ำทั้งทางด้านสิทธิและรายได้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในเขตป่าฯ ที่มีปัญหาเรื่องฐานะ ความเป็นอยู่ และขาดสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนทั่วไปควรได้รับอย่างเท่าเทียมกัน โดยมีการขับเคลื่อนดังต่อไปนี้

    1.การประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานและเครือข่ายในวันที่ 25 มกราคม 2565 ณ ห้องประชุมอบต.หัวหนอง ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย 4 ฝ่าย ได้แก่ 1) นายกและเจ้าหน้าที่ของอบต.หัวหนอง นำโดย นายกอบต.หัวหนอง  2) คณะผู้วิจัยจากสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มข. 3) เครือข่ายชาวบ้านอนุรักษ์และฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำแก่งละว้า 4) คณะกรรมการป่าโคกหนองม่วง ผลการประชุมมีความคืบหน้าของการจัดการที่อยู่อาศัยของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าชุมชนโคกหนองม่วง โดยให้ทุกฝ่ายร่วมลงพื้นที่จัดทำผังที่ดินและข้อมูลครัวเรือนที่อาศัยอยู่ในเขตป่า สำหรับใช้เป็นข้อมูลประกอบการดำเนินงานตามขั้นตอนการจัดสรรที่อยู่อาศัยให้ถูกต้องตามกฎหมาย ที่ส่งผลถึงการมีสิทธิขั้นพื้นฐาน และการจัดการสาธารณูปโภคให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป โดยมีอบต.หัวหนองเป็นหน่วยงานกลางในการดำเนินกิจกรรมดังกล่าว

2.การประชุมหารือร่วมกับคณะกรรมการป่าโคกหนองม่วง ในวันที่ 26 มกราคม 2565 ณ ลานประชุมบ้านไฮ่บ้านสวน ม.5 บ้านหนองร้านหญ้า ต.หัวหนอง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ผลการประชุมมีความคืบหน้า 3 ประเด็น ประเด็นที่ 1 แจ้งเรื่องความคืบหน้าการจัดการที่ดินของชุมชนโคกหนองม่วงที่เข้าอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่า ทางอบต.หัวหนองรับดำเนินการตามขั้นตอน โดยเบื้องต้นขอให้ชาวบ้านที่อยู่อาศัยให้ความร่วมมือในการจัดทำรังวัดผังที่ดินในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ประเด็นที่ 2 การจัดทำแผนกิจกรรมการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าประจำปี 2565 มีกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ ไหว้ปู่ตา การเพาะชำกล้าไม้ ผ้าป่าต้นไม้ และห้องเรียนธรรมชาติของเยาวชน  ประเด็นที่ 3 การส่งเสริมอาชีพเพื่อสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชน โดยมีอาชีพเสริมที่มาจากความต้องการเบื้องต้นของชุมชน ได้แก่ เลี้ยงไก่ไข่ การทำหัตถกรรม และตลาดริมทาง