การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในชนบท

    0
    188

    *นายประทีป ช่วยเกิด นักวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    การท่องเที่ยวในชนบทได้เป็นที่สนใจและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง วัฒนธรรมสามารถพัฒนาไปสู่การท่องเที่ยวในชนบท โดยได้รับการพิสูจน์ด้วยผลลัพธ์เชิงปฏิบัติจำนวนมาก รวมถึงการได้รับการยอมรับจากแวดวงวิชาการระดับโลก การท่องเที่ยวในชนบทได้รับความสนใจอย่างสูง และการเข้ามามีส่วนร่วมของแหล่งเงินทุน นโยบาย และวิสาหกิจ การท่องเที่ยวในชนบทกำลังได้รับความนิยมและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    วัฒนธรรม คือ จิตวิญญาณของการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวเป็นสื่อของวัฒนธรรม การบูรณาการด้วยการก่อสร้างจุดชมวิวโดยเฉพาะ และกิจกรรมการท่องเที่ยวในชนบทที่มีแหล่งวัฒนธรรมในชนบทอันหลากหลาย อาทิเช่น หมู่บ้าน ประวัติศาสตร์ นิทานพื้นบ้าน การแสดง เทศกาล ฯลฯ วัฒนธรรม คือ จิตวิญญาณของการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวเป็นสื่อของวัฒนธรรม การบูรณาการด้วยการก่อสร้างจุดชมวิวโดยเฉพาะ และกิจกรรมการท่องเที่ยวในชนบทที่มีแหล่งวัฒนธรรมในชนบทอันหลากหลาย อาทิเช่น หมู่บ้าน ประวัติศาสตร์ นิทานพื้นบ้าน การแสดง เทศกาล ฯลฯ จากสถานการณ์ปัจจุบันกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ทั่วโลก การท่องเที่ยวในชนบทและชานเมืองได้กลายเป็นทางเลือกการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว

    การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในชนบท มีความจำเป็นต้องใช้ความคิดที่ลึกซึ้ง และทดลองออกแบบการตั้งคำถามเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในชนบท เพื่อให้เกิดเข้าใจที่ลึกซึ้งและรอบด้านต่อการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในชนบท อาทิเช่น

    1) การท่องเที่ยวในชนบทเป็น “กุญแจสำคัญ” ของการฟื้นฟูชนบท ภายใต้การผสมผสานของวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว หรือไม่ ?

    2) ประเด็นการท่องเที่ยวในชนบทที่บูรณาการแนวปฏิบัติร่วมกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ทั้งหมดมีประสิทธิภาพภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน หรือไม่ ?

    3) ความเป็นไปได้ที่จะบรรลุการพัฒนาอย่างยั่งยืนของการท่องเที่ยวในชนบท ? และ

    4) การหายไปของสัญลักษณ์แห่งวัฒนธรรม ส่งผลให้การท่องเที่ยวในชนบทซบเซา และหมู่บ้านยากลำบาก หรือไม่ ?

    สำหรับแนวทาง/ข้อเสนอ การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในชนบท อาทิเช่น

    1) การใช้วัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชนบทในหมู่บ้านชานเมือง ได้อย่างไร ?

    2) การใช้วัฒนธรรมเพื่อพัฒนาส่งเสริมการท่องเที่ยวชนบทของเมืองศูนย์กลาง ? และ

    3) การใช้วัฒนธรรมเพื่อพัฒนาส่งเสริมการท่องเที่ยวชนบทตามประเพณีวัฒนธรรมของชุมชนเก่าแก่หรือเมืองโบราณ ?